Usman Ɗan Affan Raliyallahu Anhu
Wane ne
Usman?
Sunansa shi ne Usman ɗan Affan Ɗan Abul Ass ɗan Umayyah ɗan Abdu Shamsi ɗan Abdu Manafi. A wajen kakansa na huɗu ne, Abdu Manaf suka haɗu da Manzon
Allah Sallallahu Alaihi Wasallama.
Kusancinsa da Manzon Allah Sallallahu Alaihi Wasallama ta wajen
uwa ya fi ƙarfi, domin kuwa shi jikan Baida'u Ummu Hakim,
tawainiyar mahaifin Manzon Allah Sallallahu Alaihi Wasallama ta wajen
uwarsa. Ta nan shi taubashin Manzon Allah Sallallahu Alaihi Wasallama
ne, wato ɗan gwaggonsa.
Haifuwarsa
An haifi Usman a
garin Ɗa'if, a shekara ta Arba’in da
bakwai Kafin Hijira. Manzon Allah Sallallahu
Alaihi Wasallama ya girme shi da shekara shida kenan.
Mahaifin
Usman hamshaƙin attajiri ne
wanda yake odar haja daga ƙasar Sham. Ya
rasu ya bar ɗan nasa yana ƙarami, ya bar masa dukiya mai tarin yawa. Wannan
dukiyar kuwa ta zamo dalilin ɗaukakar Usman a tsakanin
ƙabilarsa da kuma sauran Larabawa, saboda
ya yi amfani da ita ya saya wa kansa girma a wurin mutane ta hanyar irin
karimci da halin girma da yake yi.
Siffofinsa
Sayyiduna Usman ya shahara da wasu
siffofi guda biyu waɗanda ya yi wa kowa fintinkau a cikinsu in ban da Manzon
Allah Sallallahu Alaihi Wasallama. Waɗannan sifofin kuwa su ne; Kunya da Karimci.
Kunyar
da Usmanu yake da ita ba tana nufin rauni ko tsoro ko kasawa ba. Usmanu jarumi
ne wanda ba ya sauna, amma saboda kunyarsa har Mala'iku kunyarsa su ke ji. Ya
kasance ya na jin nauyin yin tsiraici ko da yana shi kaɗai.
Game
da karimcinsa kuwa har ya kai matsayin samun shedar gafarar Allah saboda yawan
amfani da dukiyarsa wajen ɗaukaka addini.
3.2 Musuluntarsa
Usman
yana ɗaya daga cikin mutane goma na farko da suka
musulunta.
Da
farko dai ya soma jin labarin Manzon Allah Sallallahu
Alaihi Wasallama ne daga
wurin innarsa (ƙanwar
mahaifiyarsa) wadda take bokanci a zamanin jahiliyyah. Ita ce ta fara yi masa
tayin ya musulunta, bayan da ita ta karɓi musulunci, sai
ya je ya shawarci amininsa Abubakar. Abubakar kuwa ya yi amfani da wannan dama
domin ya janyo shi zuwa ga Musulunci har ma ya ce masa, dattijo irinka ba ya bari ya yi jinkiri a irin
wannan lamari. Amma sai Usman ya nemi a bashi dama ya ƙara yin nazari.
A
cikin haka ne wata rana Abubakar ya fito tare da Manzon Allah Sallallahu Alaihi Wasallama sai suka haɗu da Usman. Abubakar ya sirranta ma Manzon Allah Sallallahu
Alaihi Wasallama abin da ya gudana tsakaninsu da Usman, ya kuma kwaɗaitar da shi a kan
muhimmancin samun irin Usman a cikin wannan da'awa. Nan
take Manzon Allah Sallallahu Alaihi Wasallama ya gabata, ya kira Usman
zuwa ga Musulunci in da nan take ya karɓa kiransa.
Gudunmawarsa Ga Addini
Usman ya kasance
mutum mai arziki kamar mahaifinsa wanda ya bar masa gadon dukiya mai tarin
yawa. Ya kuma shahara da kasuwanci da taimakon jama'a. Ya kuma taimaki addinin
Musulunci da dukiyarsa a wurare da dama. Misali, shi kaɗai ƙashin kansa ya ɗauki nauyin Jaishul Usra wanda ya je yaƙin Tabuka a dalilin Manzon Allah Sallallahu
Alaihi Wasallama ya shelanta buƙatarsa ta a
tallafa ma wannan runduna. Ya kuma sayi rijiyar Ruma ya bayar da ita saboda
Allah a lokacin da wani Bayahude ya ribaci fatarar ruwan sha da ake yi a Madina
ya na sayar da ruwan da tsada ga Musulmi. A nan sai Usman ya share ma su waɗannan hawaye.
Iyalansa
Usman
ya auri mata takwas (8) a rayuwarsa, Uku ne a cikinsu su kayi masa wanka. Ya
kuma haifi 'ya'ya goma sha biyar (15) tara
maza, shida mata.
Manzon Allah Sallallahu Alaihi Wasallama ya yi
wa 'ya'yansa Ruƙayya da Ummu
Kulsum auren zumunta ya bayar da su ga Utbah da Atiƙ 'ya'yan baffansu Abu Lahabi tun kafin bayyanar Musulunci. To, da addinin Musulunci ya bayyana, Abu
Lahabi ya tsananta adawa da Manzon Allah Sallallahu Alaihi Wasallama,
wadda ta janyo ya umurci 'ya'yansa da su saki waɗannan 'yan matan guda biyu domin ya baƙanta wa Manzon Allah Sallallahu Alaihi Wasallama.
Bayan haka ne Sayyiduna Usman ya
nemi auren Ruƙayyah aka ba shi ita. Sun yi shekaru da dama. Ta haifa masa Abdullahi, kuma
a tare da ita ya yi hijirarsa ta farko zuwa Habasha, Sannan ya yi hijira da ita
zuwa Madina in da ta ɗauki cikin da ya
zamo ajalinta kafin a dawo daga yaƙin Badar a
shekara ta biyu.
Duk
a tsawon wannan lokaci ƙanwarta Ummu
Kulsum ba ta sake aure ba. Don haka, Manzon
Allah Sallallahu Alaihi Wasallama ya sake aurar da ita ga mijin yarta.
Usmanu bai daɗe tare da ita ba ita ma Allah ya karɓi ranta.
Banda waɗannan sharifai, Usmanu ya auri Fakhitah ɗiyar Gazwan wadda ta haifa
masa Abdullahi ƙarami, wanda aka sa ma sunan ɗan Ruƙayyah wanda ya rasu da shekara shida.
Ya kuma auri Ummu Amr ɗiyar Jundub wadda ta haifa masa 'ya'ya guda biyar; Amru da Khalid
da Aban da Umar da Maryam.
Haka
kuma ya auri Fatimah ɗiyar Walid wadda
ta haifa masa;
Said da Walid da Ummu Sa'id.
Sannan
ya auri Ummul Banin ɗiyar Uyainah
wadda ta haifa masa
Abdul Malik.
Ya
auri Ramlah ɗiyar Shaibah ta haifa masa A'ishah da Ummu
Aban da Ummu Amr.
Daga
ƙarshe ya auri Na'ilah ɗiyar Farafisah wadda ta haifa masa Maryam.
Waɗanda su kayi masa wanka daga cikin matan su ne;
Ummul Banin da Fakhitah. Ita kuma Na'ilah ta yi shahada a tare da shi, bayan da
aka ƙire mata yatsu kamar yadda zamu gani.
Yadda Usman Ya Zamo Khalifa
Bayan
da Bamajushe ya soki Sayyiduna Umar, kuma Umar ya haƙiƙance cewa,
ajalinsa ya zo sai ya fara tunanin wanda zai gade shi wajen ɗaukar wannan muhimmin nauyi da zai sauka daga kansa.
An
bai wa Umar shawarwari da dama waɗanda suka haɗa har da naɗa ɗansa Abdullahi, amma bai natsu da su ba. Daga ƙarshe sai ya kafa kwamiti na mutane shida waɗanda yake ganin sun cancanta, kuma ko wanensu yana
iya ɗaukar wannan nauyi domin su zaɓi mutum ɗaya daga
cikinsu. Waɗannan mutane sun
haɗa da Usman da Ali da Ɗalha, da Zubair da Abdur Rahman ɗan Auf da kuma
Sa'ad Ɗan Abu Waƙƙas[1].
Ya kuma ɗibar ma su wa'adi na kwana uku
don su cimma matsaya a kan
mutum ɗaya daga cikinsu.
Sannan
Umar ya umurci Abu Ɗalha al Ansari ya
yi ma su tsaro a lokacin da za su gudanar da tarukansu na shawarwari. Ya kuma
naɗa liman na wuccin gadi, shi ne Suhaib al
Rumi. Sannan ya yi izni ga ɗansa Abdullahi
ya halarci taron, a matsayin ɗan kallo ba a
matsayin ɗan takara ba. Ya yi haka ne kuwa
domin a samu damar samar da rinjaye idan aka buƙaci
yin ƙuri'a a lokacin da gida ya rabu biyu,
uku sun zaɓi ɗaya,
uku kuma sun zaɓi wani ɗaya na daban, sai Ibnu Umar ya kaɗa ƙuri'a domin
samar da rinjaye ga ɓangare ɗaya.
Sannan
Umar ya wanke Sa'adu daga zargi, domin ya cire shi daga muƙaminsa na jagoran mayaƙa.
Sai ya ce, "Idan kun naɗa Sa'adu kun yi
daidai. Idan kuma ba ku naɗa shi ba, to,
duk wanda aka naɗa ya ba shi wani
muƙami, ku sani ban tuɓe shi don ya kasa ko don ya yi wata yaudara ba".[2]
Bayan
da aka yi jana'izar Sarkin Musulmi Umar, kwamiti ya yi taro na farko in da aka
gabatar da kwamiti, aka kuma yi bitar shawarwarin da Umar ya bayar kafin
cikawarsa. Daga baya Abdur Rahman ɗan Aufu ya ba da
wata shawara wadda za ta sauƙaƙe aikin kwamitin. Shawarar kuwa ita ce, a fara rage
yawan 'yan takara ta hanyar mutane uku su sauka su bar ma sauran ukun da suka
rage.
Da
aka yi haka, sai Abdur Rahman ya sake taƙaita hanyar,
inda ya nemi ɗayansu ya janye
tare da shi su bar ma ɗaya. Wato ke nan
idan Usman ya janye Ali zai zama Khalifa, idan kuma Ali ya janye Usman ne zai
zama. To, amma a nan sai aka yi tsit.
Ganin
haka sai Abdur Rahman ya sake nemansu da wata hanya taƙaitacciya, inda ya ce da su, ko za ku yarda ku janye
hannayenku, ku bari
ni in zaɓi ɗayanku,
ni kuma in yi muku alƙawarin ba zan yi
son rai ba? Dukansu sai su kayi na'am da wannan ra'ayi.
Daga
nan Abdur Rahman ya soma aikin neman ra'ayin jama'a domin kada ya yi amfani da
ra'ayinsa shi kaɗai, ga shi ya yi
alƙawarin ba zai bi son ransa ba. Ya
shawarci ɗaukacin Sahabbai manyansu da ƙananansu, har ma ya rinƙa bi gida gida yana sauraren jama'a, yana neman
ra'ayinsu da na iyalansu. Ya yi kwana uku yana wannan aiki.
A yayin
da kwana uku suka kusa cika, ya rage dare ɗaya wa'adin da
marigayi Sarkin Musulmi Umar ya ɗiba ma su ya
cika, sai Abdur Rahman ya je gidan ɗan ƙanwarsa, Miswaru ɗan Makhramata
inda ya nemi ya gana da sauran membobin kwamiti, kafin daga baya ya sa a kira masa
Ali da Usman. An bayyana cewa, ganawarsa da kowanensu ta ɗauki lokaci mai tsawo.
A
cikin wannan ganawar ne ya ɗauki alƙawari ga ko wanensu a kan cewa, idan shi Allah ya bai wa zai yi
adalci, idan kuma ba shi Allah ya bai wa ba zai yi biyayya ba zai ta da hankali
ba.
Har
zuwa wayuwar gari a rana ta uku babu wanda ya san wane ne zai zama khalifa na
gaba sai Allah. Mutane dai suna biye da labarin kwamiti suna jiran su ji wanda
Allah zai bai wa wannan al'amari. Sai da aka yi sallar asuba ne a wannan rana, Sannan
Abdur Rahman ya miƙe a gaban jama'a
ya nemi Ali da Usman su taso, ya maimaita alƙawarin da ya yi
da su a gaban jama'a suka tabbatar da shi, Sannan ya miƙa hannunsa ga Usman ya yi masa mubaya'a. Don haka
nan take Ali ya miƙa nasa hannun ya
yi tasa mubaya'a. Sannan sauran mutane suka biyo baya. Da haka ne Usman ya zama
shi ne Khalifan Manzon Allah Sallallahu Alaihi Wasallama na uku, a ƙarshe ƙarshen watan
Dhul Hajji na shekara ta Ashirin da huɗu bayan hijira [4]
Usman Ya Fara Fuskantar Matsala Ta
Farko
Ubaidullahi ɗan marigayi Umar ɗan Khaɗɗabi ya samu tabbacin cewa, Abu Lu’lu’ata ba shi kaɗai yake da hannu ba a wajen kashe babansa, domin
kuwa bayan da al'amarin ya auku, Abdur Rahman ɗan
Abubakar ya sheda cewa, ya gan shi tare da mutane biyu suna ganawa. Waɗannan mutanen kuwa su ne; Banasaren nan Juhainah da
kuma Hurmuzan, wani basaraken farisa da ya daɗe
yana faɗa da Musulunci, sojojin Musulmi suka
kamo shi suka zo da shi Madina, kuma daga baya ya raya cewa ya musulunta duk da
yake mutane ba su gamsu da musuluntarsa ba saboda la'akari da su kayi da irin ɗabi'unsa na kafirai.[5]
Abdur Rahman ya ce, bayan da suka farga da shi suna ganawa wani makami ya faɗi a tsakaninsu wanda yake da kai biyu da maɗauri a tsakiyarsa. Da Abdur Rahman ya ba da wannan
sheda sai aka diba aka tarar da wannan makamin shi ne Abu Lu'lu'a ya yi amfani
da shi wajen wannan aika aikan.
Bisa ga haka ne shi kuma
Ubaidullahi ya garzaya gidan waɗannan mutanen da
ake tuhuma ya kuma samu sa'ar kashe su gaba ɗaya. Bayan haka kuma
sai ya zarce a gidan Abu Lu’lu’ata - da yake shi ya kashe kansa - sai ya sami ƙaramar yarinyarsa wadda an ce tana furta Musulunci,
ya kashe ta.
A cikin gigita da ɗimuwa Ubaidullahi ya zama wata barazana ga mutane a Madina
yana cewa, sai ya kashe duk wani bare da ke garin Madina. Ya kuma yi faɗa da Sa'ad ɗan Abu Waƙƙas da Usman ɗan Affan a kan sun hana shi cim ma
wannan manufa. Da ƙyar aka shawo
kansa bayan da Amr ɗan Ass ya samu
dabarar raba shi da makamin da ke hannunsa. Sannan sai aka kama
shi aka tsare shi.
Wannan duka ya faru a lokacin da
babu wani Khalifa wanda zai hukunta shi. To, yanzu da yake an kafa sabuwar
gwamnati wadda ta ke da ikon hukunta shi ya zama wajibi Khalifa Usman ya yi
wani abu a kan
wannan matsala.
Ra'ayin wasu magabata daga cikin Sahabbai,
cikinsu har da sayyiduna Ali shi ne, a kashe Ubaidullahi tun da yake ya ɗauki doka a hannunsa, ya kashe waɗanda jinainansu haramtattu ne don Shari'a ba ta yi
bincike ta tabbatar da laifinsu ba. To, amma wannan hukunci yana da nauyi ga
al'ummar Musulmi, ganin cewa, kwana uku ke nan kacal da aka kashe wannan bawan
Allah, ga kuma shuB.H.a mai ƙarfi wadda ta ke
nuna hannunsu a cikin wannan ɗanyen aiki. Bugu
da ƙari ma dai shi Juhainah Kirista ne,
Hurmuzan kuma ba a gamsu da rayawar da yake yi cewa ya musulunta ba domin ba a
ga Musulunci a aikace ba a wurinsa. Ita kuma ɗiyar
Abu Lu'lu'a yarinya ce ƙarama wadda
babanta ya zartas da mugun nufinsa a kan
Umar. To, ya za a kashe Ubaidullahi saboda waɗannan
mutane?
Khalifa Usman ya damu ainun a kan wannan al'amari.
Amma shi Amr ɗan Ass ra'ayinsa
shi ne, tun da Allah ya sa Ubaidullahi ya yi wannan aiki a lokacin da babu doka
da oda a gari to, wajibi kawai shi ne, Sarkin Musulmi ya ba da diyyar waɗanda aka kashe gaba ɗaya.
Hakan kuwa aka yi. Amma wasu riwayoyi sun nuna cewa, sai da Khalifa ya miƙa Ubaidullahi ga Ƙamazban ɗan Hurmuzan don ya yi masa ƙisasi Sannan mutanen Madina suka bi shi suna roƙon ya yafe masa har suka shawo kansa. Bayan haka ne
Usmanu ya biya diyyar mutanen guda uku.
Ayyukan Usman
A Zamanin Mulkinsa
A
cikin shekaru goma sha biyu da ya yi a kan
karagar mulki Sayyiduna Usman ya samu kammala dukkan ayyukan da magabacinsa
Umar ya fara har ma ya ƙara da dama a
kansu. Alal misali ta ɓangaren yaɗa addini Usman ya ci gaba daga in da Umar ya tsaya
har sai da ya tsallake tekun Sindi. Mu na iya cewa, shekarunsa goma na farko a cike
su ke da nasarori ga Musulunci da Musulmi. Sai dai abin baƙin ciki shi ne irin fitinun da suka taso a shekaru
biyu na ƙarshen mulkinsa waɗanda suka mantar da manazarta tarihi duk irin nasarorin
da ya samu a baya.
Kafin
mu fayyace yaƙe - yaƙen da Usman ya zartas wajen ɗaukaka addinin Musulunci da kuma maganar waɗancan fitinu da mu ka yi nuni zuwa gare su bari mu ba da haske game
da wasu muhimman ayyukansa.
A
shekara ta Ashirin da shida B.H. khalifa Usman ya yanke shawarar faɗaɗa masallacin Manzon
Allah Sallallahu Alaihi Wasallama. Wannan ya faru ne kuwa a sanadiyyar
yawaitar jama'a masallata waɗanda a wannan
lokacin Masallacin ya fara yi mu su ƙaranci. Da wannan
ne Usman ya zama shi ne Khalifa na farko da ya fara yalwanta Masallacin na Manzon
Allah Sallallahu Alaihi Wasallama.[6]
A
lokacinsa ne kuma a ka sake tattara Alƙur'ani karo na
biyu bayan tattarawar da aka yi a zamanin khalifa Abubakar. Banbancin nasa
aikin da na magabacinsa kuwa shi ne, an tattara ƙira'oi
a wuri guda, aka yi tsayayyen kwafi wanda yake iya ɗaukar sauran fuskokin ƙira'oin
da suka zo daga Manzon Allah Sallallahu Alaihi Wasallama. Sannan sai aka
kwafe wannan Alƙur'anin aka
rarraba shi a sauran jihohi, aka kuma janye wanda ke hannun mutane wanda suka
rubuta da irin nasu salo na rubutu.[7]
Wani
abinda ya cancanci nuni a cikin ayyukan Usman shi ne, kasancewar gwamnatinsa
ita ce ta fara kafa rundunar mayaƙan ruwa a Musulunci.
Amma da yake wannan ya shafi aikin jihadi ne, bari
mu koma kan
maganar jihadin kai tsaye.
Siyasar Usman Wajen Jihadi
Tun
da farko yana da kyau mu yi nuni ga banbancin da aka samu a tsakanin siyasar
gudanar da jihadi a zamanin Umar da sabuwar siyasar da Usman ya fito da ita. A
zamanin Khalifa Umar an dakatar da yaƙe - yaƙe na buɗa birane tun
daga lokacin da Amr ɗan Ass ya kai
hari a Tarabulus ta ƙasar Sham. Haka
kuma duk ƙoƙarin
da Mu'awiyah ya yi don samun izni daga Umar a lokacinsa don ya yi yaƙi ta hanyar teku bai ci nasara ba. Amma a nasa zamanin
Usman ya ba da damar a ci gaba da faɗaɗa biranen Musulunci don isar da addinin Allah zuwa
ga bayinsa, a ciki har da yaƙi a kan teku.[8]
Wannan
siyasar da Usman ya ɗauka kuwa duk da
irin alherin da take tattare da shi, ta gamu da matsala ɗaya, ita ce, faɗaɗar daular Musulunci ya mayar da ita zuwa matsayin da
ba zai yiwu a samu cikakkiyar kulawa ba ga dukkan wuraren da suke hannun
Musulmi, kuma kwarjinin da Musulmi su ke da shi a idon maƙiya sai ya rage sosai saboda ganin rabuwar
hankalinsu gidaje da dama.
A
dalilin haka ne garuruwa da dama da suka miƙa wuya tun da
farko suka janye daga yarjeniyoyin da aka yi da su na bada jizya da
makamantansu. Alal misali, a shekara ta Ashirin da biyar bayan hijira Iskandariyah ta warware alƙawarin da aka yi da ita tun zamanin Khalifa na biyu.
A shekara ta Talatin da uku bayan hijira Ifriƙiya ta bi sawunta. Mutanen Jurjan kuwa, waɗanda a da sun bayyana musuluntarsu, ridda su kayi
daga addinin baki ɗaya. Ita ma dai
Khurasana ba a bar ta a baya ba wajen kwance alƙawari.
A ɓangaren Gabas kuwa Arminiya da Azrabijan
dukkansu sun kwance alƙawarin da su
kayi da Huzaifa tun a zamanin Umar. To, amma fa Usmanu bai bar ko wanensu ya
sha da daɗi ba domin kuwa sai da aka yi
amfani da ƙarfi aka sake shimfiɗa mulkin Musulunci a waɗannan wurare gaba ɗaya.
A
shekara ta Ashirin da tara bayan hijira Usman ya ba da umurni ga gwamnoninsa da
ke Khurasan da Sijistan su ci gaba da yaƙi, inda suka ci
Fargana da Kabul da Isɗakhr har suka
kai tekun Sindi.
A shekara ta Talatin da ɗaya bayan hijira gwamnan Masar Abdullahi ɗan Sa'ad ɗan Abu Sarh ya
jagoranci wata ƙaƙƙarfar runduna a wani yaƙi da aka fi sani da suna Dhatus Sawari.
Shugaban Rumawa Ƙusɗanɗin ya fito da
kansa a cikin jiragen ruwa fiye da ɗari biyar domin
karawa da Musulmi. Gagarumar nasarar da Musulmi suka samu kuwa sai da ta
tilasta Ƙusɗanɗin ya gudu da ƙafafunsa domin
neman ya tsira da ransa.
Ita
ma Farisa abin da ya faru gare ta ke nan, domin sai da rundunar Abdullahi ɗan Amir ta tilasta Yazdajrid – Sarkin Farisa – ya
gudu zuwa Kirman.
A
shekara ta Talatin da biyu bayan hijira Usman ya aika wasiƙa zuwa Kufa yana umurnin gwamnansa Sa'id ɗan Ass ya tayar da runduna a ƙarƙashin jagorancin
Salman ɗan Rabi'ah al Bahili don ya yaƙi yankin al Bab.
A
zamanin Usman Sahabbai da yawa su kayi yaƙi. Misali, a
lokacin da Mu'awiyah ya je yaƙar birnin Ƙubrus yana tare da Sahabbai irin su Ubadah ɗan Samit wanda ya tafi tare da matarsa Ummu Haram da
kuma Miƙdadu ɗan Amr da Shaddadu ɗan
Aus da Abu Dharril Gifari.
A
cikin yaƙin Khurasana kuwa wanda Sa'id ɗan Ass ya jagoranta akwai Hassan da Hussaini 'ya'yan
Ali, da Abdullahi ɗan Abbas, da
Abdullahi ɗan Umar da Abdullahi ɗan Zubair. Daga nan ne kuma suka zarce zuwa Ƙaumas, da suka buɗe ta sai suka
wuce har zuwa Jurjan.
Kafin
ƙarshen mulkin Usman duka manyan dauloli
na duniya sun ruguje a hannun mayaƙan Musulmi, kalmar Allah ta ɗaukaka, daga wanda ya musulunta sai wanda ya yi
saranda ya aminta da Musulunci yaci gaba babu jayayya.
Fitina Ta Kunno Kai A Zamaninsa
Duka
nasarorin da muka ambata a baya ba su sanya maƙiyan
Musulunci suka karaya ba, sai dai sun canza salo a maimakon faɗa da makami wanda suka ga ya buwaye su zuwa wani
salon yaƙi wanda ba ya buƙatar makami. Sun yi amfani da irin sanyin halin
Khalifa Usman don ganin sun cimma gurinsu.
Sun
yi amfani da garuruwan Iraƙi, musamman
Kufa, saboda ƙarancin Sahabbai
a cikinsu, da yaɗuwar jahilci da
yanayin tsageranci da aka san mutanen Iraƙi da shi. Da
farko sun yi koken gwamnan da aka kai mu su Mughirah ɗan Shu'bah, sai Usmanu ya cire shi ya sanya ma su
Sa'ad ɗan Abu Waƙƙas. Shi ma suka kai ƙararsa,
ya cire shi ya sa Walid ɗan Uƙbah. Da abin yai ma su daɗi shi ma sai suka koka game da shi, Usmanu bai gaji
ba ya canza ma su shi ya sanya Sa'id ɗan Ass. Daga nan
shi ma bai jima ba ya samu canjin aiki aka kai ma su Abu Musa al Ash'ari, shi
ma bai yi mu su daidai ba, har cewa su kayi wai bai iya Sallah ba!! Abinda su
ke nufi dai kar a zauna lafiya.
Wani
salo da suka ɗauka na faɗa da gwamnatin Usman shi ne, yaɗa jita - jita. Sukan yaɗa labarai game da gwamnoninsa suna sukar su da yin
zalunci da musguna ma mutane. Duk in da kaje za ka ji wannan magana, amma ba
wanda zai ba ka tabbacin ta faru ko da ga mutum ɗaya.
Muna iya lura cewa, ƙarancin hanyoyin
sufuri da na sadarwa a wannan lokaci suna iya sanya labarin ƙarya ya zauna daram da gindinsa har tsawon lokaci
kafin a samu wanda zai iya warware shi, a wannan lokacin kuma ya riga ya zaunu a cikin
zukata ya aikata ɓarnar da masu
makida suka shirya shi saboda ita.
Shi
kansa Usman ɗin ba su bar shi
ba sai da suka zarge shi da abubuwa da dama cikinsu har da wai yana fifita
'ya'yan gidansu – Banu Umayyah – a kan sauran mutane. Hujjarsu wai ita ce, ya
ba su muƙamai. Da gangan suka ƙi yin la'kari da cewa, mafi yawansu ya iske
sayyiduna Umar ya naɗa su, wasu ma
tun a zamanin Manzon Allah Sallallahu Alaihi Wasallama su ke a kan maƙamansu, babu kuma wani dalilin da zai sa ya cire su
don suna 'yan uwansa matuƙar dai sun
cancanta. Kuma ma dai duka danginsa a cikin ma'aikata guda 8 ne daga jimlar
ma'aikata hamsin da ɗaya (ƙasa da kashi 16% ke nan)[9].
Suka kuma rufe ido ga duk irin ƙoƙarin da Usmanu yake yi na sa ido a kan
ma'aikatansa, inda ta kai ma har ya tsayar da haddi a kan wani gwamna daga cikin danginsa, ya kuma
tuɓe shi daga muƙaminsa.[10]
Sun
kuma zargi Usman da cewa, ya hana bisashen talakawa su haɗu da na gwamnati a wajen kiwo.
Abin
takaici da ban dariya wai daga cikin laifuffukansa har da ya tattara Alƙur'ani ya rubuta shi a littafi ɗaya ya rarraba kofi daban daban zuwa sauran jihohi!
Kuma wai tun a zamanin Manzon Allah shi bai je yaƙin
Badar ba, bai yi mubaya'a da aka yi a hudaibiya ba!! Kuma da aka yi yaƙin Uhud wai yana cikin waɗanda suka ranta cikin na kare!!![11]
A kan irin waɗannan dalilai marasa tushe aka tattara jahilan Kufa
da wasu daga Basrah da Masar suka tasar ma birnin Madina domin su tuntuɓi Usman su nuna masa kurakuransa ko da zai gyara.
Dattijo
Mai Halin Dattaku
Da suka
zo Madina Usman ya yi maraba da su, ya mutunta su, ya saurari dukkan ƙorafinsu, Sannan ya ba su amsar tambayoyinsu guda
guda. Masu niyyar kirki daga cikinsu sai suka gamsu, suka kuma ba da shawarar
su komawarsu gida.
Bayan
da suka tafi ne sai aka sake ƙulla wata wadda
a wannan karon ba a buƙatar a saurari
Usman, ana son ne kawai a tsige shi. Sahabbai sun yi tsaye a wannan karon suna
son su yi maganinsu amma Khalifa ya hana su. Wasu daga cikin magabatan Sahabbai
kamar Ali da Ɗalhah da
Muhammad ɗan Maslamah sun samu tofa
albarkacin bakinsu cikin wannan sha'ani. Shi kuma Usman ya karɓi dukkan bukatunsu, ciki har da cire wasu gwamnoni
da sauya hanyoyin rabon arzikin ƙasa. Suka nuna
sun gamsu, suka kama hanyar tafiyarsu.[12]
'Yan
tawaye dai sun bayyana komawa gida. Amma shugabanninsu na can suna shirya wata
maƙarƙashiya. Abin da suka
shirya shi ne, sun rubuta takarda da sunan Sayyiduna Usman wai yana umurni in
sun koma garuruwansu a kashe su. Nan take wannan takarda ta yaɗu a cikin rundunar jahillai, aka ce wai an kama wani masinja da ita. Maganar komawa gida ta ƙare kenan. Saboda haka sai suka dawo suka kewaye
gidan Khalifa suka neme shi da ya fito ya kare kansa.
Da
suka dawo Madina kuma sai suka nemi Ali ya raka su zuwa wajen Sarkin Musulmi
domin su kafa hujja a kan
cin amanar da suka ce ya yi musu. Ali ya ce ba zai je ba. Sai suka ce, to, me
yasa ka aiko mana da takarda? Ali ya ce, shi bai san wannan Magana ba. Ita ma
Nana A’ishah sun raya cewa, ta aika masu takarda a kan su zo su yi fito na fito da Usman, su
kashe shi, amma ita ma ta fito a bainar jama’a ta ƙaryata su. Wannan yana nuna kisisina ce da yaudara
ta shugabannin ‘yan tawaye, waɗanda ke nuna ma
mabiyansu cewa, abin da suke yi suna tare da goyon bayan Sahabbai.
Sarkin Musulmi Usmanu ya yi
rantsuwa a kan
bai san da wannan takarda ba. Amma jahilai suka ƙaryata
shi. Ya neme su da su kafa masa shaidu a kan
gaskiyar wannan takarda sai suka amsa masa da cewa, ai kai yanzu munafiki ne.[13]
Abin da muke so kawai ka yi murabus daga muƙamin Sarkin Musulmi.
Usman
yana biye da sawun wasiccin Manzon Allah Sallallahu Alaihi Wasallama.
Don haka bai sauka daga muƙaminsa ba. Kuma
duk ƙoƙarin da Sahabbai
su kayi na ganin ya ba su damar su fatattaki 'yan tawayen bai ci nasara ba. Ya nace
a kan cewa, ba zai bari a zubar da jinin kowa ba a kansa.[14]
Daga
bisani 'yan tawayen sun hana Usman fita Masallaci har sai ya miƙa takardar ajiye aikinsa. A maimakonsa sai suka naɗa wani sabon liman daga cikinsu shi ne, Gafiƙi ɗan Amru. Daga
bisani kuma suka hana a kai masa ruwan sha a cikin gida. Sai da Sayyiduna Ali ya
yi musu jan ido sosai sannan ya samu canza wannan yanayi. Uwar Muminai Ummu
Habibah ita ma ta gwada kai ma Sarkin Musulmi ruwa amma da ƙyar ta tsira daga hannunsu.
Haka dai aka ci gaba, Usman bai
yi murabus ba, su kuma 'yan tawayen ba su ƙyale shi ba. Da
al'amarin ya kai wani matsayi sai 'ya'yan Sahabbai Hassan da Hussaini da
Muhammad ɗan Ɗalhah
da Abdullahi ɗan Zubair da
makamantansu suka taru suka je gidan Usman suna neman ya bar su da waɗannan shaƙiyyai. Usman ya
yi rantsuwa da Allah a kan
ba za a yi yaƙi saboda shi a
cikin Madina a keta alfarmarta ba. Sai suka yanke shawarar ci gaba da zama a ƙofar gidansa suna gadinsa.
Duka
wannan ya faru a cikin watan Dhul Ƙi'da na shekara
ta Talatin da biyar bayan hijira. Da lokacin tafiya aikin hajji ya yi, sai Usman
ya kira Abdullahi ɗan Abbas wanda
ke cikin masu tsaronsa ya yi masa Amirul Hajji na wannan shekara. Ibnu Abbas
bai so haka ɗin ba saboda ya
fi son ya ci gaba da fakon gidan Sarkin Musulmi har yadda hali yayyi. Musulmi suka
tafi aikin hajji suna cike da fargaba game da abin da baya ka iya haifuwa a Madina.
Labarin abin da ake ciki a Madina
ya kai ko ina. Dukkan gwamnoni sun shirya rundunoni domin su kai ɗauki a can. Tuni Mu'awiyah – gwamnan Sham – ya aiko
da tasa runduna.
Wane Ne Ummul Haba’isin Wannan Fitina?
Wataƙila
mai karatu anan zai buƙaci sanin amsar
wannan tambaya, ita ce, wane ne jagoran wannan fitina, wanda ya nace akan hasa
wutarta? Kuma don me yake yin haka?
Amsar wannan tambaya tana a cikin
mafi yawan littafan tarihi, na malaman Sunnah da na Shi’ah baki ɗaya.[15]
Kamar yadda muka faɗa a baya dai, arna tuni sun haƙiƙance Musulunci
ya gama galaba akansu. Kuma ta hanyar makami basu da wata fatar sake cin nasara
akansa. Don haka ba abinda ya rage musu sai hanyar yaudara. Anan ne wani
bayahude mai suna Abdullahi ɗan Saba’i ya yi
musu wannan aiki inda ya tattara nasa ya nasa ya tare a ƙasar Musulunci yana mai raya cewa, ya amshi kiran na
Musulunci. Shi ne kuma ya jagoranci wawaye da jahilan da suka yi duk wata aika
aika a zamanin khalifa Usman. Bayan gamawa da wannan gwamnati kuwa ya koma
bayan khalifa na huɗu ya ci gaba da
dagula al’amurra har in da yaƙin basasa ya
auku a tsakanin Musulmi kamar yadda zamu gani anan gaba. Haka kuma shi ne ya ƙago ƙungiyar Shi’ah
da sunan kariyar Ali Raliyallahu Anhu. Daga bisani abin ya wuce nan ya
koma maganar kariyar iyalan Manzon Allah Sallallahu Alaihi Wasallama
daga wai waɗanda suke gaba
da su, kuma waɗanda suka danne
haƙƙensu. Yana
nufin Sahabban Manzon Allah Sallallahu Alaihi Wasallama!.
3.9 Usman Ya Yi
Shahada
Da 'yan tawaye suka samu labarin
rundunonin da su ke bisa hanya har ma rundunar Sham ta kawo Wadil Ƙura kusa da Madina sai suka nemi su
kutsa cikin gidan Usman, 'ya'yan Sahabbai suka hana su. Sai suka zagaya ta baya
a tsakanin gidan Sarkin Musulmi da gidan maƙwabcinsa Umaru ɗan Hazmi suka ƙona ƙofar gidan suka kutsa a ciki.
Sun
shiga a cikin gidan suka sami Usman yana karatun Alƙur'ani. Nan take
sai limaminsu Gafiƙi, ya kai duka
da wani ƙarfe a kansa. Matarsa Na'ilatu ta
yi kukan kura a cikinsu tana kariyar mijinta. Tana ce masu ya zaku kashe mutumin
da ya ke witirin raka'a ɗaya da Alƙur'ani gaba ɗaya?[16]
Nan take Ƙutairatu ya kai
mata sara inda ya katse yatsun hannunta. Wasu mutane biyu su ma sun kai ɗoki a kan
Khalifa, su ne, Sudanu ɗan Humranu da
Kinanata ɗan Bishru al Tujibi. Wani kuma
daga cikinsu mai suna Amru ɗan Hamiƙu shi ne ya ƙarasa kashe shi.
A
wannan lokaci barorin da ke cikin gidan kawai suka ganar ma idonsu abin da ake
ciki. Ɗaya
daga cikinsu har ya kashe Sudanu, shi kuma Ƙutairatu ya
kashe shi, Sannan ya gamu da gamonsa a hannun wani daga cikin barorin na Sarkin
Musulmi. Bayan haka suka washe duk abin da ke cikin gidan. Suka garzaya Baitul Mali suka
yaye dukiyar gwamnati.
Allahu
Akbar! Wannan shi ne ƙarshen tarihin
Sarkin Musulmi Usman wanda ya yi shahada a ranar 18 ga watan Dhul Hajji na
shekara ta Talatin da biyar bayan hijira. Ya kuma yi sarauta
ta tsawon shekaru Goma sha biyu ba kwana goma sha biyu. Ya rasu yana da shekaru
Tamanin da biyu a duniya.
[1]
Biyu
na farko dangin Manzon Allah Sallallahu Alaihi Wasallama ne ta wajen
mahaifinsa. Biyu na tsakiyar kuma danginsa ne ta wajen mahaifiyarsa. Sauran
biyun kuwa fitattun musulmi ne da Annabi ya ba su sheda game da sha'anin
jagoranci a wannan al'umma. Dukkansu sun cancanta. Wanda duk Allah ya ba a
cikinsu ba matsala. Daga cikin mutane goma da Annabi Sallallahu Alaihi
Wasallama ya yiwa bushara da aljanna mutum ɗaya
ne ya rage wanda Umar bai shigar da shi cikin kwamitin ba, shi ne Sa’idu ɗan Zaid. Umar ya ƙi sanya shi a
cikinsu saboda dangantakar jini da ke tsakaninsu.
[3]
Nan gaba za mu ga
wasu abubuwa sun faru a tsakanin Zubair da Ali. Kar mu manta da wannan don mu
san ba ƙiyayya a tsakaninsu. Ya za a yi
kuwa Zubairu ya ƙi Ali alhalin ya
san matsayinsa a addini ga shi kuma taubashinsa ne, ɗan gwoggonsa Safiyyah!
[4]
Duk
a khalifofi babu wanda ya samu goyon bayan da ya kai na Sayyiduna Usman a wajen
naɗinsa. Don haka ne malamai ke cewa,
ijma'i ya haɗu a kan khalifancinsa kamar
yadda za mu lura daga abin da ya gudana. Duba littafin As Sunnah, na Imam Al Khallal, shafi na 320.
[5]
Ƙari a kan wannan ma shi ne, bai musulunta ba bayan
zuwansa wurin Umar sai da ya bi hanyoyi na yaudara suka kasa fitar da shi.
Sannan Umar ya rantse zai kashe shi, ganin haka sai ya musulunta don kare
kansa. Duba cikakken labarin a Tarikh na Ɗabari,
(5/66) da kuma Al Mukhtasar Fi Akhbaril Bashar, na Abul Fida', za ka
same shi a duniyar gizo a kan
wannan layin http://www.alwarraƙ.com.
[7]
A
nan banbancin yanayin rubutu ne aka kawar wanda idan ya ci gaba zai iya faɗaɗa ya haifar da
wasu ƙira'oi waɗanda
ba Annabi ne ya karantar da su ba. A yanzu dai a duniya ba wani kofi na Alƙur'ani face daga wancan na Usman ne aka kwafo shi.
Wannan shi ya sa ake cewa Al Mushaf Al Usmani.
[8]
Kar
a manta cewa, Manzon Allah Sallallahu Alaihi Wasallama ya bada busharar
cewa, al’ummarsa zata yi yaƙi a kan teku, ya nuna
alfahari da su mayaƙan, kuma ya ce,
runduna ta farko da za ta yi wannan yaƙi ‘yan aljanna
ne. Duba Fathul Bari
(6/22). Sayyiduna Mu’awiyah na cikin waɗanda suka samu
wannan falala domin da shi aka yi yaƙin.
[9]
Duba littafin
Nazaratun Hadi'ah ma'a Ashriɗati ƙisasin minat tarikh al Islami na Khalid al
Gais, Darul Andalus al Khadra', Jiddah ,
Saudi Arabia ,
Bugun Farko, Shafi na 19-23.
[10]
Wannan gwamnan shi ne
Walidu ɗan Uƙbata wanda wasu talakawansa suka tuhumce shi da shan
giya. Sayyiduna Usman ya shawarci Ali ɗan Abu Ɗalib sai ya bada shawarar ayi masa haddi, nan take
Usman ya aminta da shawararsa, ya kuma waƙilta shi ga
wannan aiki. Anan ne Ali ya nemi ɗansa Al Hassan
da ya zartar da wannan hukunci, sai Al Hassan yace, baba ina ruwanka da shi?
Shi kuwa ya yi haka ne don rashin gamsuwa da hukuncin saboda shedu biyu ba su
cika ba don ɗayan cewa ya yi
ya gan shi ya na amaye ta amma bai ga ya sha ba. Anan ne Ali ya sa ɗan ɗan uwansa
Ja’afaru ɗan Abu Ɗalib, Abdullahi, ya zartar da wannan haddi akan
Walid. Sannan Usman ya tuɓe shi daga
gwamna. Duba Sahihu Muslim, Kitabul Hudud, Babin haddin shan giya, Hadisi na
3220.
[11]
Duba cikakkiyar amsa a
cikin Al Awasim Wal Ƙawasim, tahaƙiƙin Muhibbuddin
Al Khaɗib, Bugun Darul Ma’arifah, na
Farko, Morocco, 1406/1986, Shafi na 54-109.
[12] Mai
karatu zai yi mamaki me ya sa Usman yake ta wannan haƙuri da su, yana biye ma buƙatunsu? Don me ba zai bari Sahabbai su gama da
su ba? Amsa ita ce, Annabi Sallallahu Alaihi Wasallama ya riga ya gaya ma Usman faruwar waɗannan abubuwa, kuma ya aza shi ga
shawarwari waɗanda
su ne yake a kansu.
[13]
Annabi
Sallallahu Alaihi Wasallama su ne ya kira munafukai a in da ya ce da
Usman: "Idan Allah ya jiɓintar da kai
wannan al'amari a wata rana, sai munafukai suka nemi ka tuɓe rigar da Allah ya sanya maka, kar ka tuɓe ta" Duba Sahihu Sunan Ibn Majah, na
Albani, (1/25).
[14]
A nan ma mai karatu zai
so ya san hikimar da ta sa Manzon Allah Sallallahu Alaihi Wasallama ya
hana Usman yin murabus idan haka ta faru. Abin da wasu masu nazari suka hango
shi ne, waɗannan fitinannun ba fa da Usman
su ke faɗa ba, kuma ba kashe shi ne
gurinsu ba. Al'ummar musulmi ce su ke so su hargitsa, su haddasa fitina a tsakanin
jama'arta, su kawar da kwarjinin masarautarta. Idan kuwa aka buɗe ƙofar duk sarkin
da bai yi ma su daɗi ba su kewaye
gidansa su ce ya yi murabus to ai babu sauran wata alfarma ga Sarkin Musulmi.
Duba Littafin Tahƙiƙu Mawaƙifis Sahabah fil Fitnah, na Furofesa
Muhammad Amhazun, Shafi na 343 - 346.
[15]
Duba alal misali, Al Maƙalat Wal Firaƙ na Ƙummi, shafi na 20 da Firaƙus Shi’ah na
Nubakhti, shafi na 22 da Tahdhibul Ahkam na Ɗusi (2/322) da Kitabur Rijal na Hilli, shafi na 469 da Al Bahruz
Zakkhar na Ahmad Al Murtadha, shafi na 39, da Masa’ilul Imamah na
Anbari, shafi na 22-23, da Tanƙihul Maƙal na Mamaƙani (2/183-184) dukkansu daga Malaman Shi’ah. Amma
game da Malaman Sunnah sai ka duba sunayensu a littafin Taudhihun Naba’ An
Mu’assisis Shi’ah Abdillahi Bin Saba ’ na
Abul Hassan Ar Razihi, bugun Darul Iman, Iskandariyyah, Misra, ba kwanan wata,
shafi na 85-101.
DAGA LITTAFIN ƘADDARA TARIGA FATA NA SHEIK Dr. MANSIR SOKOTO
No comments:
Post a Comment